Skip to main content

கோவில் கட்டிடக்கலை மற்றும் சிற்பம் - பாகம் 3 - கோனார்க் கோவில் - Temple Payanam


             !  Sun Konark Temple  !



கோனார்க் கோவில், உதாரணமாக, நதி தெய்வங்கள் (கங்கை மற்றும் யமுனை). பொதுவாக நாகராவில் உள்ள கர்ப்பகிரகத்தின் நுழைவாயிலில் காணப்படும் கோவில், துவாரபாலர்கள் (கதவு காவலர்கள்) பொதுவாகக் காணப்படும் திராவிடக் கோயில்களின் நுழைவாயில்கள் அல்லது கோபுரங்கள், இதேபோல், மிதுனங்கள் (சிற்றின்ப படங்கள்), நவக்கிரகங்கள் (ஒன்பது மங்களகரமானவை கிரகங்கள்) மற்றும் யக்ஷர்களும் கூட நுழைவாயில்களில் காவலுக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளனர் அவர்களுக்கு. முக்கிய தெய்வீகத்தின் பல்வேறு வடிவங்கள் அல்லது அம்சங்கள் கருவறையின் வெளிப்புறச் சுவர்களில் காணப்படும். தெய்வங்கள் திசைகள், அதாவது, அஷ்டதிக்பாலர்கள் எட்டு விசையை எதிர்கொள்கின்றனர் கருவறையின் வெளிப்புறச் சுவர்கள் மற்றும்/அல்லது மீது திசைகள் ஒரு கோவிலின் வெளிப்புற சுவர்கள். சுற்றிலும் துணை கோவில்கள் முக்கிய கோயில் குடும்பம் அல்லது அவதாரங்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது முக்கிய தெய்வம். இறுதியாக, அலங்காரத்தின் பல்வேறு கூறுகள் கவாக்ஷா, வயல/யாலி, கல்ப-லதா, அமலக, கலச, முதலியன ஒரு கோவிலில் தனித்தனி வழிகளிலும் இடங்களிலும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. நாகரா அல்லது வட இந்திய கோவில் பாணி கோவில் கட்டிடக்கலை பாணியில் பிரபலமானது வட இந்தியா நகரா என்று அழைக்கப்படுகிறது.


 வட இந்தியாவில் அது ஒரு முழு ஆலயமும் ஒரு கல் மேடையில் கட்டப்படுவது பொதுவானது அதை நோக்கி செல்லும் படிகளுடன். மேலும், தென்னிந்தியாவைப் போலல்லாமல் இது பொதுவாக விரிவான எல்லைச் சுவர்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை அல்லது நுழைவாயில்கள். ஆரம்பகால கோவில்களில் ஒரே ஒரு கோபுரம் மட்டுமே இருந்தது, அல்லது ஷிகாரா, பின்னர் பல கோயில்கள் இருந்தன. கர்ப்பக்கிரகம் என்பது எப்போதும் மிக உயரமான கோபுரத்தின் கீழ் நேரடியாக அமைந்துள்ளது. நகர கோவில்களில் பல உட்பிரிவுகள் உள்ளன சிகரத்தின் வடிவத்தைப் பொறுத்து. வெவ்வேறு உள்ளன கோவிலின் பல்வேறு பகுதிகளுக்கு வெவ்வேறு பகுதிகளில் பெயர்கள் உண்டு.

Temple_Payanam_தொடரும் ?

Email 📨 : ilayan824@gmail.com

YouTube : Temple Payanam 





Comments

Popular posts from this blog

கோவில் கட்டிடக்கலை மற்றும் சிற்பம் - நாகார கோவில் , பாகம் - 2 - Temple Payanam

                                    நாகரா கோவில் _____________________________________ !.விதிஷாவிற்கு அருகிலுள்ள பிரதேஷ், எரான், நச்னா-குத்தாரா மற்றும் உதயகிரி மத்திய பிரதேசத்தில். இந்தக் கோயில்கள் எளிமையான கட்டமைப்புகள் ஒரு வராண்டா, ஒரு மண்டபம் மற்றும் பின்புறம் ஒரு சன்னதி ஆகியவற்றைக் கொண்டது. இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் உள்ளடக்கியது பின்வருபவை : (i) கருவறை (கர்பக்ரிஹா உண்மையில் 'கர்ப்ப வீடு'), இது ஒற்றை நுழைவாயிலுடன் ஒரு சிறிய அறை மற்றும் காலப்போக்கில் பெரிய அறையாக வளர்ந்தது. கர்ப்பக்கிரகம் என்பது முக்கிய ஐகானையே மையமாக வைத்து உருவாக்கப்பட்டுள்ளது மிகவும் சடங்கு கவனம் ; (ii) கோவிலின் நுழைவாயில் இது ஒரு போர்டிகோ அல்லது கொலோனேட் மண்டபமாக இருக்கலாம் அதிக எண்ணிக்கையிலான வழிபாட்டாளர்களுக்கான இடத்தை உள்ளடக்கியது மற்றும் ஒரு மண்டபம் என்று அறியப்படுகிறது; (iii) சுதந்திரமான கோவில்கள் மலை போன்ற கோபுரத்தைக் கொண்டிருக்கும் வட இந்தியாவில் வளைந்த சிகரத்தின் வடிவம்...

TEMPLE ARCHITECTURE AND SCULPTURE - Party 5 - Vishnu Temple Khajuraho - Temple Payanam , Temple History ?

                    Vishnu Temple  ---------------------------------------------------------- * விஷ்ணுவின் அவதாரங்கள் மற்றும் கோவில் ஒரு என்று தவறாகக் கருதப்பட்டது தசாவதார கோவில். உண்மையில், அது உண்மையில் யாருக்கு என்று தெரியவில்லை நான்கு துணை கோவில்கள் இருந்தன முதலில் அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. உள்ளன விஷ்ணுவின் மூன்று முக்கிய நிவாரணங்கள் கோவில் சுவர்கள்: ஷேஷசயனம் தெற்கு, நர-நாராயணன் மீது கிழக்கு மற்றும் கஜேந்திரமோக்ஷம் மேற்கு. கோயில் மேற்கு நோக்கி உள்ளது, இது மிகவும் குறைவான பொதுவானது கோவில்கள் கிழக்கு அல்லது வடக்கு நோக்கி உள்ளன. பல சிறிய கோவில்கள் பரிமாணங்கள் இருந்தன ஒரு காலத்தில் கட்டப்பட்டது. மாறாக, நாம் படித்தால் கஜுராஹோவின் கோயில்களை உருவாக்கியது பத்தாவது இடத்தில் சண்டேலா கிங்ஸ் நூற்றாண்டு, அதாவது சுமார் நானூறு கோவிலுக்குப் பிறகு பல ஆண்டுகள் தியோகர், எப்படி என்று பார்க்கலாம் வியத்தகு முறையில் நகரா கோயிலின் வடிவம் மற்றும் பாணி கட்டிடக்கலை வளர்ந்தது.  கஜுராஹோ லக்ஷ்மணா கோவில் அர்ப்பணிக்கப்பட்டது விஷ்ணு, 95...

TEMPLE ARCHITECTURE AND SCULPTURE - Part - 6 - Sun temple, Modhera, Gujarat Temple Payanam

                      ! Sun templebModhera Gujarat ! ---------------------------------------------------------- * மேற்கு இந்தியா உட்பட இந்தியாவின் வடமேற்குப் பகுதிகளில் உள்ள கோவில்கள் குஜராத் மற்றும் ராஜஸ்தான், மற்றும் ஸ்டைலிஸ்டிக்காக நீட்டிக்கக்கூடிய, சில நேரங்களில், மத்தியப் பிரதேசத்தின் மேற்குப் பகுதிக்கு, எந்த ஒரு விரிவான வழியிலும் சேர்க்க முடியாத அளவுக்கு அதிகமானவை. பயன்படுத்திய கல் கோயில்களை வண்ணத்திலும் வகையிலும் கட்ட வேண்டும்.  மணற்கல் மிகவும் பொதுவானது, சாம்பல் நிறமானது பத்தில் சிலவற்றில் கருப்பு பசால்ட்டைக் காணலாம் பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டு கோவில் சிற்பங்கள் வரை. மிகவும் மிகுந்த மற்றும் புகழ்பெற்றது கையாளக்கூடிய மென்மையானது வெள்ளை பளிங்கு சிலவற்றிலும் காணப்படுகிறது பத்தாம் மற்றும் பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டு ஜெயின் கோவில்கள் மவுண்ட் அபு மற்றும் பதினைந்தாம் நூற்றாண்டு கோயில் ரணக்பூர். மிக முக்கியமான கலை-வரலாற்று தளங்களில் இப்பகுதியில் குஜராத்தில் சாம்லாஜி உள்ளது பிராந்தியத்தின் முந்தைய கலை மரபுகள் எவ்...