Skip to main content

கோவில் கட்டிடக்கலை மற்றும் சிற்பம் - நாகார கோவில் , பாகம் - 2 - Temple Payanam

                   
                நாகரா கோவில்

!.விதிஷாவிற்கு அருகிலுள்ள பிரதேஷ், எரான், நச்னா-குத்தாரா மற்றும் உதயகிரி மத்திய பிரதேசத்தில். இந்தக் கோயில்கள் எளிமையான கட்டமைப்புகள் ஒரு வராண்டா, ஒரு மண்டபம் மற்றும் பின்புறம் ஒரு சன்னதி ஆகியவற்றைக் கொண்டது. இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் உள்ளடக்கியது பின்வருபவை: (i) கருவறை (கர்பக்ரிஹா உண்மையில் 'கர்ப்ப வீடு'), இது ஒற்றை நுழைவாயிலுடன் ஒரு சிறிய அறை மற்றும் காலப்போக்கில் பெரிய அறையாக வளர்ந்தது. கர்ப்பக்கிரகம் என்பது முக்கிய ஐகானையே மையமாக வைத்து உருவாக்கப்பட்டுள்ளது மிகவும் சடங்கு கவனம்; (ii) கோவிலின் நுழைவாயில் இது ஒரு போர்டிகோ அல்லது கொலோனேட் மண்டபமாக இருக்கலாம் அதிக எண்ணிக்கையிலான வழிபாட்டாளர்களுக்கான இடத்தை உள்ளடக்கியது மற்றும் ஒரு மண்டபம் என்று அறியப்படுகிறது; (iii) சுதந்திரமான கோவில்கள் மலை போன்ற கோபுரத்தைக் கொண்டிருக்கும் வட இந்தியாவில் வளைந்த சிகரத்தின் வடிவம் மற்றும் ஒரு பிரமிடு தென்னிந்தியாவில் விமானம் எனப்படும் கோபுரம்; (iv) வாகனம், அதாவது, கோயிலின் முக்கிய தெய்வத்தின் மலை அல்லது வாகனம் ஒரு நிலையான தூண் அல்லது த்வஜ் முன் அச்சில் வைக்கப்பட்டுள்ளது கருவறை. நாட்டில் உள்ள கோவில்களின் இரண்டு பரந்த ஒழுங்குகள் அறியப்பட்டவை- வடக்கில் நாகரா மற்றும் திராவிடம் தெற்கு. சில சமயங்களில், வேசர் பாணியில் கோயில்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கலவை மூலம் உருவாக்கப்பட்ட சுயாதீனமான பாணி நாகரா மற்றும் திராவிட ஒழுங்குகள் சிலரால் குறிப்பிடப்படுகின்றன அறிஞர்கள். பல்வேறு வகைகளில் விரிவான ஆய்வுகள் உள்ளன இந்த ஆர்டர்களுக்குள் துணை பாணிகள். என்பதை நாம் ஆராய்வோம் இந்த அத்தியாயத்தில் மேலும் படிவங்களில் உள்ள வேறுபாடுகள். என கோயில்கள் மிகவும் சிக்கலானதாக வளர்ந்தன, மேலும் மேற்பரப்புகள் உருவாக்கப்பட்டன சேர்க்கை வடிவவியலின் மூலம் சிற்பத்திற்கு, அதாவது சேர்ப்பதன் மூலம் மேலும் மேலும் தாளமாக முன்னோக்கி, சமச்சீர் சுவர்கள் மற்றும் இடங்கள், இருந்து பிரிந்து இல்லாமல் ஆலயத்தின் அடிப்படைத் திட்டம். சிற்பம், உருவப்படம் மற்றும் அலங்காரம் தெய்வங்களின் உருவங்களைப் பற்றிய ஆய்வு கலையின் ஒரு கிளைக்குள் வருகிறது 'ஐகானோகிராபி' என்று அழைக்கப்படும் வரலாறு, இது அடையாளத்தைக் கொண்டுள்ளது சில சின்னங்கள் மற்றும் புராணங்களின் அடிப்படையில் படங்கள் அவர்களுடன் தொடர்புடையது. மற்றும் மிகவும் அடிக்கடி, போது அடிப்படை கட்டுக்கதை மற்றும் தெய்வத்தின் பொருள் இருக்கலாம் பல நூற்றாண்டுகளாக, ஒரு இடத்தில் அதன் குறிப்பிட்ட பயன்பாடு இருக்கலாம் அதன் உள்ளூர் அல்லது உடனடி சமூக, அரசியல் அல்லது புவியியல் சூழல். ஒவ்வொரு பிராந்தியமும் காலமும் அதன் தனித்துவமான பாணியை உருவாக்கியது ஐகானோகிராஃபியில் அதன் பிராந்திய மாறுபாடுகள் கொண்ட படங்கள். தி கோவில் விரிவான சிற்பம் மற்றும் அலங்காரத்தால் மூடப்பட்டிருக்கும் இது அதன் கருத்தாக்கத்தின் ஒரு அடிப்படை பகுதியாகும். தி ஒரு கோவிலில் ஒரு படத்தை வைப்பது கவனமாக திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.


Comments

Popular posts from this blog

TEMPLE ARCHITECTURE AND SCULPTURE - Party 5 - Vishnu Temple Khajuraho - Temple Payanam , Temple History ?

                    Vishnu Temple  ---------------------------------------------------------- * விஷ்ணுவின் அவதாரங்கள் மற்றும் கோவில் ஒரு என்று தவறாகக் கருதப்பட்டது தசாவதார கோவில். உண்மையில், அது உண்மையில் யாருக்கு என்று தெரியவில்லை நான்கு துணை கோவில்கள் இருந்தன முதலில் அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. உள்ளன விஷ்ணுவின் மூன்று முக்கிய நிவாரணங்கள் கோவில் சுவர்கள்: ஷேஷசயனம் தெற்கு, நர-நாராயணன் மீது கிழக்கு மற்றும் கஜேந்திரமோக்ஷம் மேற்கு. கோயில் மேற்கு நோக்கி உள்ளது, இது மிகவும் குறைவான பொதுவானது கோவில்கள் கிழக்கு அல்லது வடக்கு நோக்கி உள்ளன. பல சிறிய கோவில்கள் பரிமாணங்கள் இருந்தன ஒரு காலத்தில் கட்டப்பட்டது. மாறாக, நாம் படித்தால் கஜுராஹோவின் கோயில்களை உருவாக்கியது பத்தாவது இடத்தில் சண்டேலா கிங்ஸ் நூற்றாண்டு, அதாவது சுமார் நானூறு கோவிலுக்குப் பிறகு பல ஆண்டுகள் தியோகர், எப்படி என்று பார்க்கலாம் வியத்தகு முறையில் நகரா கோயிலின் வடிவம் மற்றும் பாணி கட்டிடக்கலை வளர்ந்தது.  கஜுராஹோ லக்ஷ்மணா கோவில் அர்ப்பணிக்கப்பட்டது விஷ்ணு, 95...

TEMPLE ARCHITECTURE AND SCULPTURE - Part - 6 - Sun temple, Modhera, Gujarat Temple Payanam

                      ! Sun templebModhera Gujarat ! ---------------------------------------------------------- * மேற்கு இந்தியா உட்பட இந்தியாவின் வடமேற்குப் பகுதிகளில் உள்ள கோவில்கள் குஜராத் மற்றும் ராஜஸ்தான், மற்றும் ஸ்டைலிஸ்டிக்காக நீட்டிக்கக்கூடிய, சில நேரங்களில், மத்தியப் பிரதேசத்தின் மேற்குப் பகுதிக்கு, எந்த ஒரு விரிவான வழியிலும் சேர்க்க முடியாத அளவுக்கு அதிகமானவை. பயன்படுத்திய கல் கோயில்களை வண்ணத்திலும் வகையிலும் கட்ட வேண்டும்.  மணற்கல் மிகவும் பொதுவானது, சாம்பல் நிறமானது பத்தில் சிலவற்றில் கருப்பு பசால்ட்டைக் காணலாம் பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டு கோவில் சிற்பங்கள் வரை. மிகவும் மிகுந்த மற்றும் புகழ்பெற்றது கையாளக்கூடிய மென்மையானது வெள்ளை பளிங்கு சிலவற்றிலும் காணப்படுகிறது பத்தாம் மற்றும் பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டு ஜெயின் கோவில்கள் மவுண்ட் அபு மற்றும் பதினைந்தாம் நூற்றாண்டு கோயில் ரணக்பூர். மிக முக்கியமான கலை-வரலாற்று தளங்களில் இப்பகுதியில் குஜராத்தில் சாம்லாஜி உள்ளது பிராந்தியத்தின் முந்தைய கலை மரபுகள் எவ்...