!.விதிஷாவிற்கு அருகிலுள்ள பிரதேஷ், எரான், நச்னா-குத்தாரா மற்றும் உதயகிரி மத்திய பிரதேசத்தில். இந்தக் கோயில்கள் எளிமையான கட்டமைப்புகள் ஒரு வராண்டா, ஒரு மண்டபம் மற்றும் பின்புறம் ஒரு சன்னதி ஆகியவற்றைக் கொண்டது. இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் இந்து கோவிலின் அடிப்படை வடிவம் உள்ளடக்கியது பின்வருபவை: (i) கருவறை (கர்பக்ரிஹா உண்மையில் 'கர்ப்ப வீடு'), இது ஒற்றை நுழைவாயிலுடன் ஒரு சிறிய அறை மற்றும் காலப்போக்கில் பெரிய அறையாக வளர்ந்தது. கர்ப்பக்கிரகம் என்பது முக்கிய ஐகானையே மையமாக வைத்து உருவாக்கப்பட்டுள்ளது மிகவும் சடங்கு கவனம்; (ii) கோவிலின் நுழைவாயில் இது ஒரு போர்டிகோ அல்லது கொலோனேட் மண்டபமாக இருக்கலாம் அதிக எண்ணிக்கையிலான வழிபாட்டாளர்களுக்கான இடத்தை உள்ளடக்கியது மற்றும் ஒரு மண்டபம் என்று அறியப்படுகிறது; (iii) சுதந்திரமான கோவில்கள் மலை போன்ற கோபுரத்தைக் கொண்டிருக்கும் வட இந்தியாவில் வளைந்த சிகரத்தின் வடிவம் மற்றும் ஒரு பிரமிடு தென்னிந்தியாவில் விமானம் எனப்படும் கோபுரம்; (iv) வாகனம், அதாவது, கோயிலின் முக்கிய தெய்வத்தின் மலை அல்லது வாகனம் ஒரு நிலையான தூண் அல்லது த்வஜ் முன் அச்சில் வைக்கப்பட்டுள்ளது கருவறை. நாட்டில் உள்ள கோவில்களின் இரண்டு பரந்த ஒழுங்குகள் அறியப்பட்டவை- வடக்கில் நாகரா மற்றும் திராவிடம் தெற்கு. சில சமயங்களில், வேசர் பாணியில் கோயில்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கலவை மூலம் உருவாக்கப்பட்ட சுயாதீனமான பாணி நாகரா மற்றும் திராவிட ஒழுங்குகள் சிலரால் குறிப்பிடப்படுகின்றன அறிஞர்கள். பல்வேறு வகைகளில் விரிவான ஆய்வுகள் உள்ளன இந்த ஆர்டர்களுக்குள் துணை பாணிகள். என்பதை நாம் ஆராய்வோம் இந்த அத்தியாயத்தில் மேலும் படிவங்களில் உள்ள வேறுபாடுகள். என கோயில்கள் மிகவும் சிக்கலானதாக வளர்ந்தன, மேலும் மேற்பரப்புகள் உருவாக்கப்பட்டன சேர்க்கை வடிவவியலின் மூலம் சிற்பத்திற்கு, அதாவது சேர்ப்பதன் மூலம் மேலும் மேலும் தாளமாக முன்னோக்கி, சமச்சீர் சுவர்கள் மற்றும் இடங்கள், இருந்து பிரிந்து இல்லாமல் ஆலயத்தின் அடிப்படைத் திட்டம். சிற்பம், உருவப்படம் மற்றும் அலங்காரம் தெய்வங்களின் உருவங்களைப் பற்றிய ஆய்வு கலையின் ஒரு கிளைக்குள் வருகிறது 'ஐகானோகிராபி' என்று அழைக்கப்படும் வரலாறு, இது அடையாளத்தைக் கொண்டுள்ளது சில சின்னங்கள் மற்றும் புராணங்களின் அடிப்படையில் படங்கள் அவர்களுடன் தொடர்புடையது. மற்றும் மிகவும் அடிக்கடி, போது அடிப்படை கட்டுக்கதை மற்றும் தெய்வத்தின் பொருள் இருக்கலாம் பல நூற்றாண்டுகளாக, ஒரு இடத்தில் அதன் குறிப்பிட்ட பயன்பாடு இருக்கலாம் அதன் உள்ளூர் அல்லது உடனடி சமூக, அரசியல் அல்லது புவியியல் சூழல். ஒவ்வொரு பிராந்தியமும் காலமும் அதன் தனித்துவமான பாணியை உருவாக்கியது ஐகானோகிராஃபியில் அதன் பிராந்திய மாறுபாடுகள் கொண்ட படங்கள். தி கோவில் விரிவான சிற்பம் மற்றும் அலங்காரத்தால் மூடப்பட்டிருக்கும் இது அதன் கருத்தாக்கத்தின் ஒரு அடிப்படை பகுதியாகும். தி ஒரு கோவிலில் ஒரு படத்தை வைப்பது கவனமாக திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
! Sun Konark Temple ! ------------------------------&-------------------------- கோனார்க் கோவில், உதாரணமாக, நதி தெய்வங்கள் (கங்கை மற்றும் யமுனை). பொதுவாக நாகராவில் உள்ள கர்ப்பகிரகத்தின் நுழைவாயிலில் காணப்படும் கோவில், துவாரபாலர்கள் ( கதவு காவலர்கள் ) பொதுவாகக் காணப்படும் திராவிடக் கோயில்களின் நுழைவாயில்கள் அல்லது கோபுரங்கள், இதேபோல், மிதுனங்கள் (சிற்றின்ப படங்கள்), நவக்கிரகங்கள் (ஒன்பது மங்களகரமானவை கிரகங்கள்) மற்றும் யக்ஷர்களும் கூட நுழைவாயில்களில் காவலுக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளனர் அவர்களுக்கு. முக்கிய தெய்வீகத்தின் பல்வேறு வடிவங்கள் அல்லது அம்சங்கள் கருவறையின் வெளிப்புறச் சுவர்களில் காணப்படும். தெய்வங்கள் திசைகள், அதாவது, அஷ்டதிக்பாலர்கள் எட்டு விசையை எதிர்கொள்கின்றனர் கருவறையின் வெளிப்புறச் சுவர்கள் மற்றும்/அல்லது மீது திசைகள் ஒரு கோவிலின் வெளிப்புற சுவர்கள். சுற்றிலும் துணை கோவில்கள் முக்கிய கோயில் குடும்பம் அல்லது அவதாரங்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது முக்கிய தெய்வம். இறுதியாக, அலங்காரத்தின் பல்வேறு கூறு...
Comments
Post a Comment