சதுர் முகிலிங்கம் - நச்னா- குத்தாரா (உள்படம்)
சிவன் கோவில், நச்னா-குத்தாரா, மத்தியப் பிரதேசம், ஐந்தாம் நூற்றாண்டு கி.பி.
----------------------------------&---------------------
பெரும்பாலான கலை மற்றும் கட்டிடக்கலை எச்சங்கள் எஞ்சியுள்ளன பண்டைய மற்றும் இடைக்கால இந்தியாவில் இருந்து மதம் உள்ளது இயற்கை. மக்களிடம் கலை இல்லை என்று அர்த்தம் இல்லை அந்த நேரத்தில் அவர்களின் வீடுகள், ஆனால் உள்நாட்டு குடியிருப்புகள் மற்றும் அவற்றில் உள்ள பொருட்கள் பெரும்பாலும் போன்ற பொருட்களால் செய்யப்பட்டன மரமும் களிமண்ணும் அழிந்துவிட்டன. இந்த அத்தியாயம் அறிமுகப்படுத்துகிறது இந்தியாவில் இருந்து பல வகையான கோவில்களுக்கு நாங்கள் செல்கிறோம். எங்களிடம் இருந்தாலும் அத்தியாயத்தின் முடிவில், பெரும்பாலும் இந்துக் கோவில்களில் கவனம் செலுத்துகிறது முக்கிய பௌத்தம் மற்றும் ஜெயின் பற்றிய சில தகவல்களை நீங்கள் காணலாம் கோவில்களும். இருப்பினும், எல்லா நேரங்களிலும், நாம் மனதில் கொள்ள வேண்டும் பல உள்ளூர் வழிபாட்டு முறைகளுக்காக மத வழிபாட்டுத் தலங்களும் உருவாக்கப்பட்டன கிராமங்கள் மற்றும் வனப்பகுதிகளில், ஆனால் மீண்டும், கல்லாக இல்லை அந்த பகுதிகளில் உள்ள பழங்கால அல்லது இடைக்கால கோவில்களும் உள்ளன மறைந்து போனது. ஆரம்பகால கோவில்கள் ஸ்தூபிகள் கட்டும் போது தொடர்ந்தது, பிராமண கோவில்கள் மேலும் கடவுள் உருவங்களும் தொடங்கப்பட்டன கட்டப்பட்டு வருகிறது. அடிக்கடி கோயில்கள் அலங்கரிக்கப்பட்டன கடவுள் படங்கள். புராணங்கள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன புராணங்களில் ஒரு பகுதியாக மாறியது கதை பிரதிநிதித்துவம் பிராமண மதம். ஒவ்வொன்றும் கோயிலின் முக்கிய உருவம் இருந்தது ஒரு கடவுள். கோவில்களின் சன்னதிகள் மூன்று வகையாக இருந்தன-(i) சந்தரா வகை (பிரதிக்ஷிணபாத இல்லாமல்), (ii) நிரந்தரா வகை (உடன் பிரதக்ஷிணபாதா), மற்றும் (iii) சர்வதோபாத்ரா (அது இருக்கலாம் எல்லா பக்கங்களிலிருந்தும் அணுகப்பட்டது). சில முக்கியமான கோவில் தலங்களில் இந்த காலகட்டம் உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள தியோகர், எரான், நச்னா-குத்தாரா மற்றும் விதிஷாவிற்கு அருகிலுள்ள உதயகிரி. மத்திய பிரதேசத்தில். இந்தக் கோயில்கள் எளிமையான கட்டமைப்புகள் ஒரு வராண்டா, ஒரு மண்டபம் மற்றும் பின்புறம் ஒரு சன்னதி ஆகியவற்றைக் கொண்டது.
Comments
Post a Comment